วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

10 อุปนิสัยที่ทำลายการทำงานของสมอง







สมองถือเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ควบคุมและสั่งการการเคลื่อนไหว พฤติกรรม และรักษาสมดุลภายในร่างกาย เช่น การเต้นของหัวใจ ความดันโลหิต สมดุลของเหลวในร่างกาย และอุณหภูมิ เป็นต้น หน้าที่ของสมองยังเกี่ยวข้องกับอารมณ์ ความจำ การเรียนรู้การเคลื่อนไหว และความสามารถอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการเรียนรู้


ดังนั้น คุณควรใส่ใจสมองของคุณ ด้วยการรีเช็ค 10 อุปนิสัยที่ทำให้สมองของคุณเสื่อมถอย!


1.ไม่รับประทานอาหารเช้า                          6. อดนอน

2. รับประทานมากเกินไป                             7. คลุมหน้าเวลานอนหลับ

3. สูบบุหรี่                                                      8. ทำงานหรืออ่านหนังสือคร่ำเคร่งเวลาป่วย

4. รับประทานหวานจัด                                9.ไม่หมั่นฝึกใช้สมอง

5. รับอากาศเป็นพิษ                                     10. ไม่ค่อยพูดคุย

              คุณอาจสงสัย 10 อุปนิสัยนี้มีความเกี่ยวพันกับการทำงานของสมองอย่างไร เราจึงขออธิบายดังนี้ การไม่รับประทานอาหารเช้า จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของสมอง หากรับประทานอาหารมากเกินไป ทำให้เส้นเลือดในสมองหนาเกิดการเกาะตัวของไขมัน สมองจึงทำงานช้าลง การสูบบุหรี่นอกจากจะทำลายสุขภาพแล้ว ยังทำให้สมองฝ่อเกิดเป็นโรคอัลไซเมอร์ตามมา รับประทานหวานมาก ก็มีน้ำตาลมาก ซึ่งน้ำตาลนี้เองที่ไปขัดขวางการดูดซึมของโปรตีนและสารอาหาร เป็นสาเหตุที่ตามมาของการทำงานของสมอง เมื่อร่างกายรับอากาศเป็นพิษเป็นประจำ สมองซึ่งเป็นอวัยวะที่ต้องการออกซิเจนมากที่สุดในร่างกาย อากาศเสียจะส่งผลต่อการทำงานของสมองโดยตรง

การอดนอน ทำให้เซลล์สมองไม่ได้รับการทดแทนจากการฟักตัวของเซลล์ใหม่ เซลล์สมองที่ตายแล้วจะสะสมจนมีปริมาณมาก ซึ่งเป็นอันตรายในระยะยาว หากคุณคลุมหน้าเวลานอนหลับ จะทำให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่หายใจออกมาสะสมกัน กลายเป็นก๊าซออกซิเจนที่ต้องการมีไม่เพียงพอ สมองจะค่อยๆถูกทำลาย การทำงานหรืออ่านหนังสือคร่ำเคร่งเวลาป่วยไข้ไม่สบาย นอกจากจะลดประสิทธิภาพการใช้งานสมองแล้ว ยังทำลายสมองอีกด้วย ส่วนการไม่ใช้สมองก็เหมือนไม่ออกกำลังกายให้สมอง มีผลทำให้สมองฝ่อ ดังนั้น การใช้ความคิดเป็นการฝึกความจำที่ดี ในผู้ที่มีอายุมากควรฝึกบ่อยๆ และการพูดน้อย ไม่ค่อยพูดกับผู้อื่น อาจทำให้สมองมีปัญหา เพราะการพูดคุยช่วยทำให้สมองมีการทำงานและพัฒนา แต่ควรคุยแบบสร้างสรรค์ ไม่ใช่ชวนทะเลาะ จึงจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี

อ้างอิง : FW Mail
หมายเหตุ: แสดงความคิดเห็นให้ไปที่ แสดงความคิดเห็นในฐานะ เลือก ชื่อ/URL

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่หาข้อมูล
    .....
    เนื้อหาก็ดีมากกกกกกกกก
    .....
    http://benyapa2540-nongnoochgarden.blogspot.com/
    .....
    เม้นให้ด้วย
    .....
    เยอะๆเลยนะ

    ตอบลบ